Bồ-tát Địa Tạng nguyện vào nơi khổ đau nhất để cứu người ra. Do hạnh nguyện như vậy mà thành danh là Địa Tạng. Địa là đất, Tạng là kho, tức ví tâm của Ngài như là đất. Đất có năng lực cải hóa tất cả những thứ gì đổ lên nó. Đồ dơ bẩn đổ lên đất, chỉ một thời gian sau, những thứ dơ bẩn ấy đều biến mất và chuyển thành chất màu mỡ. Bồ-tát Địa Tạng cũng vậy, chúng sanh đổ oán, đổ xấu ác lên Ngài, chẳng những không làm ô nhiễm được Ngài, mà Ngài còn hóa giải được tâm ô trược của chúng sanh trở thành thanh tịnh.
Vì vậy, tu học
theo Bồ-tát, tức là chúng ta lập hạnh Bồ-tát, khi bị người đem việc xấu ác đổ
lên, ta bắt đầu thấy chướng tai gai mắt, cảm thấy khó chịu, buồn phiền. Nhưng
chúng ta niệm danh hiệu Bồ-tát Địa Tạng, Ngài sẽ hóa giải sự phiền não này, nên
tâm chúng ta cũng được hóa giải theo. Lúc mới, chúng ta giận lắm, nhưng nhờ niệm
Bồ-tát, tâm giận bớt lần và cuối cùng thương được người đổ xấu ác lên ta, nghĩa
là ta đã được Bồ-tát Địa Tạng cứu thoát khỏi địa ngục khổ đau.
Yếu nghĩa này được
Phật nhắc đến trong kinh Bát đại nhân giác:
“… Thứ sáu là nhớ câu giác ngộ
Nghèo khổ nhiều đau khổ càng nhiều
Nợ oan vay trả bao nhiêu
Dây oan buộc chặt lắm điều đắng cay
Bậc Bồ-tát ra tay bố thí
Bình đẳng tâm không nghĩ oán thân
Càng thương những kẻ ác nhân
Quên điều lỗi cũ thương phần khổ đau…”.
Thực dạ tu hành
theo Phật, tâm oán hận của chúng ta được xả bỏ lần, giống như chất dơ tan biến
vào lòng đất vậy. Và hỷ xả được, tâm từ bi của chúng ta phát lên, thương xót
người hại mình; vì họ hại ta, nhưng ta phát tâm tu hành, nên họ hại không được.
Điều này đã được Phật dạy rằng người dữ không thể hại được người lành, giống
như tung cát ngược gió vậy.
Tâm Bồ-đề và việc
làm lợi ích cho đời, mang an vui cho mọi người chính là Thánh tài quý báu giúp
chúng ta tiến đến quả vị Vô thượng Chánh đẳng giác.
Khi chúng ta thực
sự thương được người chống đối, công đức chúng ta sẽ sanh ra. Thật vậy, trên bước
đường tu, nếu không có người hung dữ, người xấu ác, tâm tốt và việc tốt của người
hiền khó thể hiện được. Vì vậy, kinh Hoa nghiêm dạy rằng quả Bồ-đề thuộc về
chúng sanh. Chúng ta phát tâm tu, muốn có kết quả tốt đẹp phải nhờ chúng sanh,
mà chúng sanh đương nhiên phải có nghiệp và phiền não. Nếu không có nghiệp và
phiền não thì không là chúng sanh.
Bồ-tát nói rằng
chúng sanh không có nghiệp ví như đất khô cằn, không màu mỡ. Nghiệp, hay ác
nghiệp ví như phân và phiền não ví như nước. Hạt bồ-đề không thể gieo trồng
trên mảnh đất cằn cỗi; nói cách khác, hạt bồ-đề gieo vào tâm chúng sanh có phiền
não mới phát được. Chúng sanh không có nghiệp, không có phiền não, chắc chắn
không bao giờ cần Bồ-tát độ họ. Họ không khổ thì cầu cái gì. Nghiệp và phiền
não là chất liệu để nuôi lớn Bồ-đề tâm. Vì vậy, không gặp người kỳ khôi, không
gặp người chống phá, chúng ta không có điều kiện tu không thành Phật được.
Bồ-tát Địa Tạng phát
nguyện độ tận chúng sanh, tức không còn chúng sanh, không còn nghiệp và phiền
não thì đây là Niết-bàn. Chúng ta thấy địa ngục trần gian và mở mắt tuệ sẽ thấy
Bồ-tát Địa Tạng xuất hiện trong từng trường hợp, chúng ta nên đảnh lễ và hợp
tác với Ngài; đó là con đường tu tạo công đức tốt nhất. Còn nơi an vui như Niết-bàn,
chắc chắn không có Địa Tạng Bồ-tát.
Tóm lại, tâm của Bồ-tát Địa Tạng như đất
chấp nhận một cách dễ dàng tất cả phân và nước đổ lên để cho cây bồ-đề theo đó
tăng trưởng. Nói cách khác, trong hoàn cảnh khó khăn mới thấy Bồ-tát xuất hiện
cứu khổ độ sanh, mới có Phật pháp hóa giải gút mắc cho đời. Còn sống trong hoàn
cảnh tốt đẹp thì khó có Bồ-tát và khó có sự phát tâm cứu giúp chúng sanh; đó là
một trở ngại lớn cho việc phát tâm Bồ-đề, hành Bồ-tát hạnh.
Tâm Bồ-đề và việc
làm lợi ích cho đời, mang an vui cho mọi người chính là Thánh tài quý báu giúp
chúng ta tiến đến quả vị Vô thượng Chánh đẳng giác. Ý thức sâu sắc tinh ba này,
tu tập theo hạnh Bồ-tát Địa Tạng, chúng ta hoan hỷ chấp nhận mọi khó khăn, mọi
oan trái trong sự tỉnh giác để thấy đúng như thật của sự vật, từ đó từng bước
hóa giải, chắc chắn sẽ nhận được ít nhiều niềm an lạc giải thoát trong cuộc sống./.
Một hạnh nguyện độ sanh quá lớn....Vì lòng từ bi muốn độ cho tất cả chúng sanh cõi Ta Bà này, nên Ngài có một lời thệ quá sâu rộng.
Trả lờiXóaNam mô Địa Tạng Vương Bồ tát.
Trả lờiXóa